Header Ads

test

Lợn Mường Mẹt – Độc đáo ẩm thực dân tộc Mường Tây Bắc

Nhà hàng Minh Mường thành công bởi những món ăn cổ truyền, độc đáo của người Mường từ cách bày biện, bố trí đồ ăn trong mẹt mang nét riêng chỉ có tại đây

Nhắc đến nhà hàng Lợn Mán ở Hà Nội, không ai là không nhớ đến nhà hàng Minh Mường – Lợn Mường Mẹt bởi phong cách độc đáo, món ăn đậm đà hương vị ẩm thực dân tộc và thái độ phục vụ thân thiện, chuyên nghiệp. Minh Mường thành công bởi những món ăn cổ truyền, độc đáo của người Mường từ cách bày biện, bố trí đồ ăn trong mẹt mang nét riêng chỉ duy nhất có tại đây. Trong bối cảnh các nhà hàng ồ ạt chạy theo phong cách dân tộc, nhà hàng Minh Mường luôn nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ để đưa tới thực khách những trải nghiệm hoàn hảo. Minh Mường thường xuyên đổi mới sản phẩm, lắng nghe những phản hồi của thực khách và có những thay đổi nhằm đảm bảo luôn giữ được sự mới mẻ.


Nhà hàng Minh Mường – Độc đáo ẩm thực Mường Tây Bắc


Với trang trại nuôi lợn mán tự nhiên tại Hòa Bình, thực khách của nhà hàng có thể tin tưởng chất lượng đồ ăn cho mình và gia đình, bạn bè. Các món ăn nơi đây được chế biến từ những con lợn nuôi thủ công chạy rông trên núi, rau mọc bên bờ suối hái hàng ngày, nên rất đậm đà hương vị ẩm thực dân tộc. Ngoài ra chế biến lợn mán là một nghệ thuật, người đầu bếp của Lợn Mường Mẹt vừa phải làm cho món ăn giữ được hương vị hoang sơ vốn có vừa phải hợp khẩu vị người miền xuôi.


Thưởng thức các món ăn được bày lên một mẹt thật lớn và đầy đủ các món ăn đặc biệt chỉ có tại nhà hàng Minh Mường Lợn Mường Mẹt. Các bộ phận của lợn đều có thể được sử dụng để chế biến, ngon nhất vẫn là lợn mán hấp khi thịt vẫn giữ được vị ngọt và tươi, màu sáng và ngon mắt. Lợn mán xào lăn sử dụng phần thịt vai lại mang vị cay nồng của xả và ớt. Lợn mán nướng sử dụng phần thịt dải rất chắc và nạc được tẩm ướp theo phong cách dân tộc mang lại hương vị đậm đà. Các bộ phận khác của lợn mán được sử dụng để chế biến món dồi mơ béo ngậy hay món chả lá bưởi thơm phức kích thích vị giác của bất cứ thực khách nào.


Đồ chấm có thể là nước mắm ớt nguyên chất, mắm tôm tuỳ khẩu vị người dùng. Ăn kèm cùng rau thơm và hành tím ngâm kích thích vị giác. Tất cả các món trên mẹt có sự liên kết với nhau vô cùng hoàn hảo. Mất đi bất cứ món nào cũng phá vỡ đi vòng tròn hoàn hảo của hương vị.
Ăn lợn mán không thể thiếu bộ ba tửu - chẩm - diệp. Tửu ở đây là rượu, cụ thể hơn là rượu táo mèo của dân tộc Mường, hương vị vừa cay nồng lại vừa ngọt lịm làm thức tỉnh vị giác của thực khách trước khi ăn lợn mán. Chẩm ở đây là chẩm chéo, hay còn gọi là chấm chéo, chính là các loại gia vị chấm khi ăn lợn mán, mỗi món ăn lại có riêng một thức chấm, và chỉ hợp khi đi với nhau như đôi bạn đồng hành. Diệp là rau, đặc điểm của lợn mán là ăn kèm cùng rất nhiều loại lá như lá mơ, lá húng, lá tía tô… và mỗi loại lá lại hợp với riêng một món lợn mán và đồ chấm.

Nhà hàng Minh Mường nổi tiếng khắp Hà Nội không chỉ bởi món lợn mán mà còn bởi với món cá suối chiên ngon đúng chất Mường Tây Bắc. Không chỉ bởi nguyên liệu là cá bống suối nhập tươi từ Tây Bắc mỗi ngày mà còn ở phong cách chế biến riêng biệt không lẫn vào đâu. Với kinh nghiệm 16 năm của đầu bếp người Mường của nhà hàng mang đến cho thực khách món cá suối chiên ngon đúng chất dân tộc vùng cao. Bí quyết độc quyền mà đầu bếp người Mường làm ra món cá suối chiên ngon không đâu có. Đó là công thức tẩm ướp hỗn hợp gia vị được chế riêng theo phong cách Tây Bắc, đó còn là cách chiên khéo léo của người đầu bếp.


Ngoài lợn, ngoài cá, nhà hàng Minh Mường Lợn Mường Mẹt còn có các món gà đồi: gà đồi rang muối, gà đồi hấp, gà đồi nướng. Với gà đồi rang muối, lớp vỏ chiên tẩm muối vàng giòn rụm bao bọc che dấu đi thớ thịt gà thơm, mềm bên trong. Cắn một miếng, nước thịt rỉ ra một chút giữ nguyên vị ngọt tự nhiên vừa mềm lại hơi dai dai. Bỏ thêm chút muối và sả chiên vào miệng ăn cùng miếng thịt gà để thưởng thức hết trọn vẹn hương vị món ăn. Quan trọng là vị ngon giòn của lớp vỏ thịt gà kết hợp với chất thịt mềm, thơm và ngọt bên trong rất đậm đà.


Nhà hàng Minh Mường -  Đắm chìm trong không gian Tây Bắc


Lợn mán là một món ăn dân dã nên việc thưởng thức món đặc sản này không cần quá cầu kỳ và chau chuốt. Ăn lợn mán ngon nhất là ngồi bệt cạnh các chiến hữu, vai kề vai không chút khoảng cách, phải ăn ở một không gian rộng rãi, gần gũi, có chút ồn ã như âm thanh của núi rừng, ăn lợn mán không cần tới đũa bát sang trọng, trên hết vẫn là sự thoải mái khi được cùng anh em tận hưởng tinh hoa ẩm thực dân tộc và quên đi những lo toan bộn bề trong cuộc sống. Ngoài ra, Lợn Mường Mẹt có cả ghế ngồi cao cho các buổi gặp gỡ sang trọng mà vẫn muốn thưởng thức ẩm thực độc đáo của dân tộc Mường.


Một đặc điểm chung cho các nhà hàng Lợn Mường Mẹt là đều gây ấn tượng nhờ không gian rộng rãi, thoáng mát, đậm chất truyền thống, thiết kế đơn giản với tông nâu trầm chủ đạo, những bức ảnh về cuộc sống thường nhật của người dân vùng cao Tây Bắc, những đồ dùng hàng ngày của họ: cái chiên cái cồng, bình rượu cần, chiếc nỏ..., bình dị thế thôi nhưng lại mang lại sức hút vô cùng lớn.
Những nét trang trí bằng gỗ mộc mạc đấy nhưng vẫn không thể “che” đi nét hiện đại đang ẩn trong đó, kết hợp hài hòa với những mảng tường gạch mộc, chẳng phải cầu kỳ nhưng cứ tự nhiên đi vào lòng thực khách. Không gian góp phần ảnh hưởng đến cả việc thụ cảm vị giác nên các lớp trang trí gỗ được xen kẽ với các bức tường, điều này giúp nới rộng được không gian, thực khách sở hữu cảm xúc rộng nhưng riêng tư, giúp dẫn đến sự cảm nhận ngon miệng


Địa chỉ các chi nhánh:
1. Nhà hàng Minh Mường Lợn Mường Mẹt Hoàng Cầu: Số 32 Hoàng Cầu, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội
2. Nhà hàng Minh Mường Lợn Mường Mẹt Vọng Đức: Số 4 Vọng Đức, Phường Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội


No comments